3 BÍ MẬT Về Sữa Mẹ Không Phải Ai Làm Mẹ Cũng Biết

SỮA MẸ – KHÔNG NGUỒN DINH DƯỠNG NÀO SÁNH BẰNG

Sữa Mẹ Là Nguồn Dinh Dưỡng Tốt Nhất

Sữa Mẹ Là Tốt Nhất Cho Sức Khỏe Của Trẻ Sơ Sinh Và Trẻ Nhỏ

Các Ba Mẹ Thân Mến,

Khi lần đầu làm mẹ, các chị em sẽ vô cùng bỡ ngỡ và đôi khi còn thấy căng thẳng trong việc cho bé bú làm sao. Liệu mình có đủ sữa cho con bú không? …. Nhiều chị em còn không biết tư thế bế bé như thế nào để cho bú mẹ đúng cách. Rồi ăn uống thế nào cho đủ sữa cho con.

Sữa mẹ – không có nguồn dinh dưỡng nào có thể sánh được vì vậy chị em nên tận dụng tối đa nguồn sữa mẹ cho bé bởi giá trị dinh dưỡng, an toàn, tiết kiệm và đặc biệt giúp bé có sức đề kháng mà không có loại sữa nào có thể sánh bằng. Khi cho bé bú mẹ chị em chúng ta sẽ tiết kiệm được thời gian phải đi pha sữa, phải tiệt trùng bình sữa ….mà lại vô cùng tiết kiệm. Có nhiều chị em làm mẹ lần đầu không thấy có sữa, tuy nhiên các chị em cũng nên nhớ rằng bản năng của phụ nữ khi sinh con là có khả năng tiết sữa, chỉ có điều do lần đầu sinh con chúng ta chưa biết cho bé bú đúng cách làm ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra.

Các mẹ hãy cho bé bú ngay 1 giờ sau khi sinh vì như vậy sẽ giúp tăng phản xạ tiết sữa của mẹ, quan trọng hơn cả khi bé bú sớm sẽ tận dụng được nguồn sữa non mà chỉ có được vài giờ sau sinh mà thôi, nguồn sữa non này sẽ giúp bảo vệ con, tăng sức đề kháng cho bé sau này. Ngay sau khi bé sinh ra đã có bản năng là nút ti mẹ vì vậy các chị em đừng lo lắng là bé sẽ không bú được.

Khi con con bú bằng sữa mẹ, các chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

  1. Tư Thế Cho Bú Đúng Cách:

Bạn hãy thư giãn, ngồi  hoặc nằm trong một tư thế thoải mái và lưng được tựa vững (có thể kê gối, chăn..) và thực hiện các bước sau:

Cho Bé Bú Đúng Cách

Tư Thế Cho Bé Bú Đúng Cách

  • Tay và cánh tay bạn phải đỡ toàn thân của bé, khi đó bàn tay của bạn sẽ ở phần mông hoặc chân bé.
  • Để đầu và thân bé nằm hoàn toàn trên một đường thẳng, đầu bé hơi ngả về sau.
  • Tay còn lại của bạn cầm phần ngực mình, gần núm vú nhẹ nhàng đưa vào miệng bé.
  • Miệng bé sẽ mở rộng đến cả phần quầng vú và núm vú, phản xạ tự nhiên bé sẽ nút và bạn sẽ nghe nhịp bú và nuốt từng ngụm sữa của bé.

Khi bé còn nhỏ, tốt nhất bạn nên ngồi cho bé bú để tránh tình trạng sặc sữa hoặc mẹ có thể ngủ quên gây nguy hiểm cho bé. Khi bé lớn hơn thì bạn có thể nằm cho con bú để đỡ mệt mỏi.

  1. Thời Gian Cho Bú

Rất nhiều mẹ cảm thấy lo lắng khi cho con bú bằng sữa mẹ là không thấy cụ thể lượng bé bú được bao nhiêu, liệu bé có bú vậy có đủ no không? Các mẹ cứ yên tâm và thật thoải mái với việc cho con bú bằng sữa mẹ, chỉ cần mẹ lưu ý những điều sau:

Thời Gian Cho Bé Bú Sữa Mẹ

Bé Bú Sữa Mẹ

  • Bú ngay sau khi sinh, càng sớm càng tốt để kích thích tiết sữa và con được hưởng nguồn sữa non quý báu.
  • Hãy cho bé bú theo nhu cầu, bất kỳ khi nào bé đói và đòi bú, không cần thiết theo giờ giấc nhất định và cũng không giới hạn thời gian cho mỗi lần bú. Thông thường đối với trẻ sơ dinh thì khoảng 1,5 tiếng con bú một lần, còn khi bé được 3-4 tháng tuổi thì thời gian dài hơn, khoảng 2-3 tiếng một lần.
  • Mẹ cho bé bú hết một bên rồi hãy chuyển bên kia. Dòng sữa đầu tiên lượng nước nhiều và lượng béo ít nên nếu mẹ bú 1 chút rồi chuyển bên thì bé hầu như chưa bú được chất béo là mấy, vì vậy mới dẫn tới việc bé hay đói. Thời gian cho bú khoảng 15 phút/một bên. Nếu lần này bú bên phải thì lần sau mẹ cho bú bên trái trước để kích thích tiết sữa đều đặn ở cả 2 bên.
  1. Dinh Dưỡng Của Mẹ Khi Cho Con Bú

Rất nhiều chị em luôn lo lắng khi cho con bú như ăn thế nào để đủ sữa cho con mà mẹ thì không lo “béo phì” hay ăn quá nhiều món đặc biệt dẫn đến ngán ngẩm…. Các chị em chỉ cần lưu ý vài điểm sau là mọi lo lắng ưu phiền sẽ không còn nữa.

Mẹ ăn gì để đủ sữa cho con?

Dinh Dưỡng Của Mẹ Cho Bé Bú

  • Ăn Uống Đa Dạng Và Đủ 4 Nhóm: Nhiều chị em tuân thủ nghiêm ngặt những món ăn phải “kiêng” sau khi sinh để rồi phải ăn những món trong thực đơn chỉ dành cho “bà đẻ” với lượng chất béo nhiều, chất xơ thì ít. Thực tế, khi cho con bú, các chị em cũng cần phải ăn uống đa dạng như khi mang thai thì mới cũng cấp đủ vitamin và khoáng chất cho 2 mẹ con. Vì vậy bữa ăn của chị em đang cho con bú cần đáp ứng đầy đủ protein, chất sắt, vitamin, kẽm … Chị em nên hạn chế ăn nhiều chất béo, đường. Bữa ăn của chị em nên được chia nhỏ để dễ tiêu. Và đặc biệt chị em phải nhớ ăn nhiều rau, trái cây để tránh tình trạng táo bón.
  • Uống nước nhiều hơn: thành phần chính của sữa mẹ là nước vì vậy mẹ cần phải uống nước nhiều hơn bình thường. Nước lọc, nước ép trái cây, súp, canh, sữa đều tốt. Nên uống 6-8 ly nước mỗi ngày, uống ngay khi cảm thấy khát hoặc khi cho bé bú. Uống nhiều nước sẽ giúp sản sinh sữa mẹ đều đặn hơn đồng thời tránh táo bón và tắc sữa.
  • Ăn uống đầy đủ, không thừa không thiếu. Có nhiều chị em vì lo lắng đã ăn quá nhiều khiến sau đó lại phải lo lắng đến việc giảm cân. Vì vậy chị em chỉ cần “ăn cho đủ” và theo nhu cầu cơ thể mà đang cho con bú. Chị em nên ghi nhớ quy luật của tháp dinh dưỡng từ đó bạn sẽ rút ra được tầm quan trọng và số lượng cần thiết của các thành phần dinh dưỡng để có thể kết hợp tốt các loại thực phẩm khác nhau sao cho đủ chất và lượng.
  • Cuối cùng, ngoài chế độ ăn uống cân đối và hợp lý, mẹ cũng cần giữ tinh thần thoải mái, vì tâm trạng ảnh hưởng rất nhiều đến số lượng và chất lượng sữa. Nên nhớ rằng tại thời điểm này, “ưu tiên số một” chính là thiên thần bé nhỏ của bạn; vì thế, bằng mọi cách hãy nâng niu và gìn giữ nguồn thức ăn quý giá cho con, bạn nhé!

Ở bài tiếp theo chúng tôi sẽ chia sẻ với các chị em 6 Món Ăn “GỌI SỮA” Về Ào Ào. Chúc chị em luôn hạnh phúc và có sữa dạt dào cho các bé yêu.

Cho Sức Khỏe Của Mẹ Và Bé

Ms. Hương Trần

CEO www.GoiLaDinhLang.com

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s